Chủ đề: STEM MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
+ Hiểu được nguyên tắc của các cảm biến.
+ Chỉ ra được liên hệ giữa cảm biến với trung tâm xử lí và bộ phận thực hiện .
2. Kỹ năng
+ Vaän duïng caùc kiến thức ñaõ hoïc ñeå thiết kế: MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN.
+ Kĩ năng vẽ và trình bày bản vẽ thiết kế, sử dụng các dụng cụ thí nghiệm. Kĩ năng về lắp ráp vật liệu.
3. Thái độ :
+ Say mê học tập, có ý thức tìm hiểu khoa học và đời sống, sáng tạo áp dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sồng.
+ Niềm tin vào khoa học, liên hệ với việc sản xuất trong thực tế.
4. Phát triển năng lực
- Năng lực quan sát, hợp tác, giao tiếp
- Năng lực phân tích, đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu.
II CHUẨN BỊ
1. Giáo viên : Chuẩn bị các dụng cụ :cảm biến,CPU đã dùng,máy bơm điện nhỏ,một số tấm gỗ(nhựa) cưa,keo dính,dây điện....
2. Học sinh : Cách sử dụng các thiết bị cắt, hàn, lắp ráp.
III. NỘI DUNG STEM TRONG BÀI
Đặt vấn đề: Tìm hiểu về cảm biến,CPU theo định hướng dạy học STEM
1. Vấn đề thực tiến:
Trong môn Tin học các em đã biết trung tâm xử lí thông tin của máy tính là CPU. Học sinh tham gia thiết kế tạo MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN, từ những dụng cụ đơn giản,vật liệu,thiết bị đã qua xử dụng.
2. Hình thành ý tưởng
3 . Kiến thức STEM
Tên Sản phẩm
|
Khoa học (S)
|
Công nghệ (T)
|
Kỹ thuật (E)
|
Toán (M)
|
Máy rửa tay khử khuẩn
|
Hiện tượng cảm biến,xử lí thông tin của CPU,máy bơm điện loại nhỏ.
|
Quy trình thiết kế,lắp ráp : nhà,thiết bị
|
Bản vẽ và quy trình lắp ráp các thiết bị điện. Quy trình sử dụng: mỏ hàn chì, súng bắn keo để gia công lắp ráp.
|
Đo các kích thước chiều dài,rộng,cao.
Tối ưu sản phẩm.
|
d. Mục tiêu của chủ đề STEM
+ Kỹ năng: Thiết kế bản vẽ, lắp ráp: Máy rửa tay khử khuẩn. Làm việc nhóm, thuyết trinh, lắng nghe, phản biện.
+ Thái độ : Hòa nhã, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ của cá nhân và tổ nhóm, nhiệt tình, năng động, cùng cộng tác trong quá trình chế tạo. Ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm, tận dụng của cải của xã hội.
e. Bộ câu hỏi định hướng
+ Câu hỏi khái quát: Bằng cách nào để có MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN dựa trên hiện tượng CẢM BIẾN VÀ CPU ?
+ Câu hỏi bài học : Để chế tạo được MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN ta phải dựa trên những nguyên tắc và biểu thức nào?
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Hoạt động của Thầy và Trò
|
TL
|
Kiến thức cần đạt
|
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Cảm biến là gì ?
Câu 2: Nhiệm vụ của CPU?
3. Tạo tình huống có vấn đề
Có :CPU,các cảm biến:nhiệt độ,độ ẩm,quang,động cơ điện..gỗ,dây điện,các dụng cụ cần thiết.Hãy thiết kế :Máy rửa tay khử khuẩn ?
Hoạt động 1: Tìm hiểu MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN.
|
|
1’
2’
3’
10
|
1.Cảm biến là thiết bị để phát hiện và phản hồi các tín hiệu đầu vào từ môi trường như :ánh sáng,nhiệt độ,độ ẩm,vật….
2.Xử lí các chương trình,dữ kiện đầu vào và các lệnh mà CPU nhận được từ phần cứng và phần mềm.
MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN phải được tự động hóa PHUN DUNG DỊCH RỬA TAY mà TAY KHÔNG TIẾP XÚC với bất cứ vật nào.
|
Hoạt động 2 : Máy rửa tay khử khuẩn
Hoạt động nhóm
* Học sinh xây dựng và vẽ thiết kế
Xác định yêu cầu của bản thiết kế thiết kế ( Bảng phụ 1)
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ thiết kế , hiểu rõ tiêu chí đánh giá bản thiết kế
* Trình bày và bảo vệ phương án thiết kế tạo ra: Máy rửa tay khử khuẩn.
Đánh giá bản thiết kế: ( Bảng phụ 2)
+ Giáo viên và 4 học sinh tham gia đoàn chấm bản thiết kế theo các tiêu chí.
Qua các bản thiết kế
+ BGK:
*Ưu điểm chung nổi bật
*Những vẫn đề cần cải tiến chung
|
|
25
|
3. Vận dụng:
Chế tạo :máy rửa tay khử khuẩn.
Chọn phương án tối ưu
+ Thiết kế vỏ máy.
+ Kết nối các thiết bị.
|
Bài tập về nhà – Tìm hiểu (2’)
- Hoàn thiện bản thiết kế tối ưu và làm sản phẩm :MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN.
IV. RUÙT KINH NGHIEÄM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
PHỤ LỤC
BẢNG 1 :
BẢN THIẾT KẾ SẢN PHẨM
THIẾT BỊ TẠO RA :MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN
BẢNG 2 :
PHIẾU ĐÁNH GIÁ BẢN THIẾT KẾ
THIẾT BỊ TẠO RA MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN
( Ban giám khảo chấm độc lập, có thể hỏi thêm, đóng góp cho các tác giả)
(Thời gian cho cả 4 nhóm là 8 phút )
Tiêu chí
|
Điểm tối đa
|
Điểm đạt được
|
Thiết bị, dụng cụ sử dụng trong sản phẩm đúng.
|
2
|
|
Cách thức làm .
|
4
|
|
Khả thi, có thể áp dụng chế tạo.
|
2
|
|
Thiết bị dễ tìm, tiết kiệm, an toàn, sáng tạo
|
1
|
|
Trình bày dễ hiểu, sinh động
|
1
|
|
Tổng điểm
|
10
|
|
PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ CHO HỌC SINH
Sản phẩm STEM vật lý nhóm ........ lớp 10C2
Giáo viên hướng dẫn, kiểm tra sản phẩm:Nguyễn Văn Lương
Tên Sản phẩm: MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN
Số lượng: 04 sp / lớp
Gợi ý: Làm MÁY RỬA TAY KHỬ KHUẨN
Yêu cầu sản phẩm: Nhỏ gọn dễ quan sát: Hiện thị bằng đồng hồ vạn năng, bóng đèn (Led), sạc điện thoại......
Viết Báo cáo bằng văn bản (10 dòng) , theo các gợi ý sau
+ Phần VỎ:
+ Phần THIẾT BỊ :
+ Các thiết bị khác và cách đấu nối
+ Dụng cụ kiểm tra (Hiện thị bằng đồng hồ vạn năng, bóng đèn (Led), sạc điện thoại......)
Thời gian hoàn thành trước ngày 28 tháng 02 năm 2023